Blog

img detail
26/10/2020 Blog

THẠCH LONG

Khoảng 60% dân số Nhật Bản sử dụng xe đạp, giúp xứ sở hoa anh đào trở thành quốc gia xếp thứ 6 đến 7 thế giới về số lượng xe đạp/đầu người. Cùng tìm hiểu về văn hóa xe đạp ở Nhật nhé.

70 triệu xe đạp có chủ

Theo thống kê hiện Nhật Bản có khoảng 70 triệu xe đạp đang có chủ, Nhật Bản và là quốc gia có số xe đạp đang hoạt động nhiều thứ nhì thế giới (xếp sau Trung Quốc, với 500 triệu xe đạp đang hoạt động).
Mỗi năm, Nhật Bản sản xuất khoảng 800.000 chiếc xe đạp nhưng số lượng xe đạp bán ra thường cao gấp bội. Năm 2010, có tới 3 triệu chiếc xe đạp được bán ra. Đến năm 2019 thì con số này giảm xuống còn 1,63 triệu chiếc nhưng vẫn nằm trong top đầu thế giới về lượng tiêu thụ xe đạp mỗi năm.

Đi xe đạp không phải là cảnh hiếm hoi ở Nhật Bản

Chiếc xe đạp được tiêu thụ nhiều nhất ở Nhật có tên mamachari, hay còn được hiểu vui là “xe đạp của má”. Đây là kiểu xe đạp truyền thống thường dành cho các bà nội trợ, các em học sinh trung học. Mamachari là chiếc xe đạp do người Nhật sáng tạo ra để phục vụ cho những phụ nữ mặc váy dễ điều khiển. Trong quá khứ, chiếc mamachari này từng rất phổ biến ở Việt Nam với cái tên thân thuộc: Mini Nhật.

Mamachari là chiếc xe gần như duy nhất ở Nhật Bản có thể gắn ghế đèo trẻ em ở cả yên sau và phần đầu xe. Trên đường phố Nhật, hình ảnh những bà nội trợ đèo 2 con: một ngồi yên sau, một ngồi lọt thỏm ở giỏ phía trước, luôn thu hút được sự chú ý của khách du lịch. Lưu ý là luật Nhật chỉ cho phép trẻ em dưới 6 tuổi ngồi ở yên sau.

Vào khoảng 3-4 năm trở lại đây, sự phát triển của những chiếc xe đạp trợ lực (hay còn được gọi là xe đạp điện) đã hỗ trợ rất nhiều cho các bà nội trợ. Trong năm 2019 xe đạp điện chính là loại xe bán chạy thứ 3 ở Nhật, chiếm 10% số lượng xe đạp tiêu thụ.

Những chiếc xe đạp trợ lực đang dần phổ biến hơn ở Nhật Bản

Xe đạp Mamachaly, từng được biết đến với cái tên “Xe mini Nhật” nổi tiếng một thời những năm 1990

Những điều có thể bạn chưa biết

Nhật Bản nổi tiếng là quốc gia an toàn bậc nhất thế giới, với tỉ lệ tội phạm vô cùng thấp. Tuy nhiên, khá ngạc nhiên khi biết rằng chuyện ăn cắp xe đạp lại tương đối phổ biến. Theo báo cáo từ cảnh sát, vào năm 2013, Nhật Bản từng ghi nhận hơn 300.000 vụ mất cắp xe đạp. Con số này đã giảm xuống còn 170.000 chiếc vào năm 2018, nhưng vẫn gây ngỡ ngàng với những người cho rằng xứ sở hoa anh đào tuyệt đối không có nạn trộm cắp.

Liên quan tới chuyện mất cắp xe đạp: Rất nhiều người Nhật sau khi đã đổ rất nhiều tiền để sắm một chiếc xe đạp xịn, thường đồng thời chi một số tiền lớn để mua chiếc khóa dây khóa dây này rất to và dài, và cũng xịn xò không kém.

Dù đường phố rộng rãi, vắng vẻ nhưng cũng không đồng nghĩa với việc bạn được dựng chiếc xe đạp của mình ở bất kỳ đâu. Bạn đừng ngạc nhiên khi chiếc xe của mình bị đưa lên ô tô chỏ đến các bãi tập trung xe đỗ trái phép. Thường thì bạn sẽ nhận được giấy cảnh báo về việc đỗ xe trái phép dán ngay trên giỏ xe. Nếu bạn tái phạm, bạn sẽ phải tới các điểm đỗ tập trung để nộp phạt và lấy xe của mình.

Bãi giữ những xe đạp vi phạm nơi để xe

Đến lấy lại xe phải trả 1.000 yên tiền phạt

Ngoài ra tôi muốn chia sẻ một kinh nghiệm cá nhân cho các bạn: Sang tới Nhật, bạn đừng vội chi ra một số tiền lớn để mua xe đạp. Có rất nhiều cửa hàng đồ cũ bán xe đạp với giá rất rẻ và chất lượng thì không tồi chút nào.